วิเศษ เวณิกา

รวมเพลง วิเศษ เวณิกา ฟังเพลงลูกทุ่งเก่า ฟังเพลงแบบต่อเนื่องได้ที่นี่


รายชื่อเพลง วิเศษ เวณิกา
หลุยปุ้ด
คำหล้าอย่าลืม
ใจแหลกกลางลมหนาว
หนุ่มบึงพลาญ
พบรักที่สกล
หุ่นดารา
ลูกข้าวเหนียว
ฮักเจ้าเด๊
ฮักบ่แล้ง
ลูกสาวพ่อจ่า
หนุ่มนาเตือนสาว
น้องเอ๋
ใช่แล้วนกเขา
แม่จ๋าช่วยที
สัญญารักจากเสียงพิณ
อีสานกู
หนุ่มนาคอย
จากบ้านนาด้วยรัก
ฯลฯ

ประวัติศิลปิน
วิเศษ เวณิกา [Wisate] เป็นชาว อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ด้วยความรักในเสียงเพลงจึงตระเวนประกวดร้องเพลงมาหลายเวที จนในปี 2515 ได้มาประกวดร้องเพลงในรายการ “ทางไปสู่ดาว “ แถว จ.อุบลราชธานี โดยร้องเพลงของ ระพิน ภูไทบ้าง ศรเพชร ศรสุพรรณ บ้าง ในรายการนั้นเขาได้ตำแหน่งรองชนะเลิศ แต่ก็ได้พบกับ อ.พรทิพย์ กาญจนประเวศ นักจัดรายการแห่งเมืองดอกบัว ซึ่งก็ได้ชักนำเขาเข้าสู่วงเพชรพิณทอง โดยทำหน้าที่ร้องเพลงด้วย และขับรถบัสให้วงไปด้วยนับจากนั้นมา เขาอยู่กับวงได้ประมาณ 2 เดือนก็ได้บันทึกเสียงเพลง “ แม่จ๋าช่วยลูกที “ แต่งโดย นคร พงษ์ภาพ เป็นเพลงแรกในชีวิต

พอบันทึกเสียงเพลง “แม่จ๋าช่วยลูกที “ ได้ไม่นานก็มาบันทึกเสียงเพลง “ จากบ้านนาด้วยรัก “ , “ อีสานกู “ และ “ หนุ่มนาคอย “ จากฝีมือของนักแต่งคนเดิม ซึ่งทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงทั่วประเทศ แต่ก็ไม่ถึงกับดังมากนัก โดยเฉพาะจากเพลง “ จากบ้านนาด้วยรัก “ ซึ่งต่อมา เพลงนี้ก็เป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังจากที่สายัณห์ สัญญานำกลับมาร้องใหม่ ช่วงที่อยู่กับวงเพชรพิณทอง เขามีผลงานออกมา 4-5 ชุด จนวงยุบไปเมื่อปี 2541 หลังเพชรพิณทองยุบวง เขาหันไปขับรถตู้ วิ่งระหว่างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน กับมาบุญครอง แต่ทำอยู่ได้ 2 ปี เพราะเบื่อปัญหารถติด เลยกลับบ้าน แล้วก็มาอยู่กับวง “ เสียงอีสาน “ เล่นตลก และดูแลนักร้องในวง รวมทั้งเครื่องเสียง และก็มีผลงานรวมกับคณะตลกเสียงอีสาน ออกมาหลายชุดแล้ว

ไม่นานมานี้ ชื่อของ วิเศษ เวณิกา ที่ใช้ชีวิตอยู่ในวงการมา 35 ปี  ก็กลับมาเป็นที่ถามหาของแฟนเพลงอีกครั้ง เมื่อต่าย อรทัย นำเพลง “ จากบ้านนาด้วยรัก “ มาขับร้องใหม่ และเป็นที่นิยมของแฟนเพลง
ซึ่งวิเศษ เวณิกา ในวัยประมาณ 50 ปี ก็พูดถึงเพลงจากบ้านนาด้วยรัก ว่าเป็นเพลงที่มีเนื้อหาดีมากเพลงหนึ่งของวงการเพลงไทย เป็นเพลงที่แต่งตามประสาบ้านนอก พูดถึงคนที่จากบ้านมาเข้ากรุงเพราะความแห้งแล้ง ซึ่งเขาก็ดีใจที่คนยังไม่ลืมเพลงนี้ และนำกลับมาให้นักร้องรุ่นใหม่ๆ ร้องกันแม้คนจะไม่ค่อยรู้ว่าเพลงนี้ต้นฉบับเป็นเสียงของเขาก็ตาม

อดีตดาวเสียงประจำวงเพชรพิณทองบอกว่าเขายังรักในการเป็น นักร้องอยู่ เพราะยังมีความเป็นนักร้องอยู่ในสายเลือด และมีแผนจะมีนำเพลงเก่าๆ ของเขามารวมทำอัลบั้มอีกครั้ง ก่อนหน้านี้ เขาได้แต่งเพลงไว้ และอัดไปแล้วก็มีชื่อชุด กลับมาทำไม และ ใช่แล้วนกเขา แต่ไม่ได้ออกขาย

ภาพปกซีดีเพลง ศิลปิน วิเศษ เวณิกา ชุดจากบ้านนาด้วยรัก (กรุงไทยออดิโอ)
วันนี้
-->